wtorek, 25 stycznia 2011

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình – miền Trung Việt Nam. Với diện tích khoảng 200.000 ha, Phong Nha – Kẻ Bàng thuộc địa phận các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa, cách thành phố Đồng Hới 50km về hướng tây bắc.

Vườn quc gia Phong Nha-K Bàng là mt vườn quc gia ti huyn B Trch, và Minh Hóa, tnh Qung Bình, cách thành ph Đng Hi khong 50 km v phía Tây Bc, cách th đô Hà Ni khong 500 km v phía nam[1][2]. Vườn quc gia này giáp khu bo tn thiên nhiên Hin Namno tnh Khammouan, Lào v phía tây, cách Bin Đông 42 km v phía đông k t biên gii ca hai quc gia.
Phong Nha-Kẻ Bàng nằm ở một khu vực núi đá vôi rộng khoảng 200.000 ha thuộc lãnh thổ Việt Nam, khu vực lãnh thổ Lào tiếp giáp vườn quốc gia này cũng có diện tích núi đá vôi khoảng 200.000 ha. Diện tích vùng lõi của vườn quốc gia là 85.754 ha và một vùng đệm rộng 195.400 ha. Vườn quốc gia này được thiết lập để bảo vệ một trong hai vùng carxtơ lớn nhất thế giới với khoảng 300 hang động và bảo tồn hệ sinh thái bắc Trường Sơn ở khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam. Đặc trưng của vườn quốc gia này là các kiến tạo đá vôi, 300 hang động, các sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt NamSách đỏ thế giới. Các hang động ở đây có tổng chiều dài khoảng hơn 80 km nhưng các nhà thám hiểm hang động Anh và Việt Nam mới chỉ thám hiểm 20 km, trong đó 17 km ở khu vực Phong Nha và 3 km ở khu vực Kẻ Bàng.
Trước khi phát hiện ra Sơn Đoòng tháng 4 năm 2009, động Phong Nha là động giữ nhiều kỷ lục: (1) Hang nước dài nhất; (2) Cửa hang cao và rộng nhất; (3) Bãi cát, đá rộng và đẹp nhất; (4) Hồ ngầm đẹp nhất; (5) Thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất; (6) Dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam; (7) Hang khô rộng và đẹp nhất thế giới.
Tháng 4 năm 2009, một đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện và công bố hang Sơn Đoòng là hang động có kích thước lớn nhất thế giới (dài trên năm km, cao 200m, và rộng 150m), lớn hơn nhiều so với hang DeerVườn quốc gia Gunung MuluSarawak, Malaysia, lớn gấp 4 đến 5 lần so với Phong Nha. Trong đợt khảo sát này, đoàn thám hiểm cũng tìm thấy nhiều hang động khác .



Nằm trong vùng có lượng mưa trung bình hàng năm khá cao nhưng nước ở đây đã ngấm và chảy ngầm trong lòng các núi đá vôi, trải qua hàng chục triệu năm đã tạo nên vô số hang động ở khu vực này. 

Hệ thống hang Vòm có tổng chiều dài trên 30km bắt nguồn từ hang Rục Cà Roòng, nằm ở độ cao 360m so với mặt nước biển và kết thúc là hang Vòm. Hệ thống hang Vòm nằm trên trục có hướng chung là nam – bắc. Sông Rục Cà Roòng lúc ẩn mình trong núi đá, lúc lại xuất hiện trên những thung lũng hẹp và sâu, cuối cùng đổ ra sông Chày ở cửa hang Vòm.


Bên cạnh động Phong Nha là động Tiên Sơn hay động Khô – một động đẹp nổi tiếng của khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng.
 Tri qua nhiu thay đi ln v đa tngđa mo, đa hình khu vc này hết sc phc tp. Phong Nha-K Bàng phô din các bng chng n tượng v lch s Trái Đt, giúp nghiên cu lch s hiu được lch s đa cht và đa hình ca khu vc. Khu vc Phong Nha-K Bàng có l là mt trong nhng mu hình riêng bit và đp nht v s kiến to carxtơ phc tp Đông Nam Á. Được UNESCO công nhn là Di sn thiên nhiên thế gii theo tiêu chí đa cht, đa mo năm 2003, Phong Nha-K Bàng đang hướng ti mc tiêu được UNESCO công nhn ln 2 là Di sn thiên nhiên thế gii vi tiêu chí đa dng sinh hc.
Với đặc điểm về địa hình, khí hậu, đất đai, thủy văn của Phong Nha – Kẻ Bàng đã hình thành hệ thực vật phong phú, đa dạng và độc đáo.
Vị trí
Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, được thành lập vào năm 2001, trên cơ sở chuyển đổi từ Khu bảo tồn thiên nhiên thành Vườn quốc gia, theo Quyết định Số  189 /2001/QĐ-TTg của Chính phủ. Theo đó, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, bao gồm ranh giới hành chính của các xã: Tân Trạch, Thượng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch và Sơn Trạch, thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, nằm về phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình, dọc biên giới Việt Nam - Lào, có toạ độ địa lý: Từ 17o21'12" đến 17o39'44" Vĩ độ Bắc, Từ 105o57'53" đến 106o24'19" Kinh độ Đông.

 Khí hậu

Cũng giống như vùng Bắc Trung Bộ nói chung, và tỉnh Quảng Bình nói riêng, khí hậu ở vườn quốc gia này mang đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng và ẩm. Nhiệt độ trung bình hàng năm là 23-25 °C, với nhiệt độ cao nhât là 41 °C vào mùa hè và mức thấp nhất có thể xuống 6 °C vào mùa đông. Thời kỳ nóng nhất là vào tháng 6-8 với nhiệt độ trung bình 28 °C, còn từ tháng 12 đến tháng 2 có nhiệt độ trung bình 18 °C. Lượng mưa trung bình hàng năm đo được là 2.000–2.500 mm, với 88% lượng mưa trong khoảng thời gian từ tháng 7-12. Mỗi năm có hơn .
Quy mô diện tích
Tổng diện tích là:  85.754 ha, được chia thành các  phân khu chức năng bao gồm:
  • Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt: 64.894 ha.
  • Phân khu phục hồi sinh thái: 17.449 ha.
  • Phân khu dịch vụ - hành chính: 3.411 ha.

Quá trình hình thành địa chất - địa mạo
Hệ thống hang động tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng được hình thành do những kiến tạo địa chất xảy ra trong lòng dãy núi đá vôi Kẻ Bàng cách đây hơn 400 triệu năm. Trải qua các thời kỳ kiến tạo quan trọng, các pha chuyển động đứt gãy, nâng lên va ha xuống của lớp vỏ trái đất, la nguyên nhân cơ ban để tạo ra tính đa dạng về địa chất, địa hình - địa mạo của hệ thống hang động thuộc khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng ngày nay.
Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng hiện tại là kết quả tổng hợp của 5 giai đoạn phát triển lớn trong lịch sử phát triển vỏ Trái Đất trong khu vực:
  • Giai đoạn Kỷ Ordovic muộn - giai đoạn Siluri đầu (450 triệu năm)
  • Giai đoạn Kỷ Devon giữa và muộn (khoảng 340 triệu năm)
  • Giai đoạn Kỷ Than Đá - Kỷ Permi (300 triệu năm)
  • Giai đoạn Orogen
  • Giai đoạn Đại Tân Sinh (250-65 triệu năm)
Hệ thống động thực vật:
Theo số liệu thống kê của Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đưa ra vào thời điểm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới năm 2003, sự đa dạng sinh học của Vườn quốc gia này được thể hiện qua mấy đặc điểm sau:
  • Đa dạng về thảm thực vật: Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được rừng kín thường xanh che phủ tới 96,2% diện tích, trong đó rừng nguyên sinh ít bị tác động chiếm 92,2% tổng diện tích. Có thể khẳng định đây là một VQG có độ che phủ và tỷ lệ rừng nguyên sinh lớn nhất trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam.
  • Đa dạng vồ hệ thực vật: Hệ thực vật Phong Nha - Kẻ Bàng bao gm: 152 họ, 511 chi, 876 loài thực vật bậc cao. Trong đó, những họ quen thuộc của hệ sinh thái rừng Việt Nam nói chung như­ Thầu dầu, Cúc, Long não, Dâu tằm, Cà phê, Đậu đều thấy xuất hiện với số lượng loài lớn nhất.
  • Đa dạng về hệ động vật: Những kết quả khảo sát bước đầu đã giúp thống kê được 568 loài động vật có xương sống thuộc 130 họ, 43 bộ, trong đó có 113 loài thú, 302 loài chim, 81 loài bò sát và lưỡng thê, 72 loài cá.

Công tác bo tn:

Ban quản lý dự án vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng hiện có đội ngũ nhân viên 115 người bao gồm các chuyên gia về động vật học, thực vật học, lâm sinh học, kinh tế-xã hội học nhưng lại không có thẩm quyền xử lý các vi phạm và thiếu các phương tiện quản lý hữu hiệu đối với các mối đe dọa đối với vườn quốc gia này.
Hiện có một khu bán hoang dã dành cho linh trưởng với diện tích 18 ha tại vườn quốc gia này với hàng rào điện tử. Dự án này do Hội động vật Frankfurt (Zoologische Gesellschaft Frankfurt) (Đức) đầu tư dành riêng cho Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng để bào tồn 10 loại linh trưởng, trong đó có voọc Hà Tĩnh, voọc chà vá chân nâu quý hiếm. Khu vực này có có hệ sinh cảnh với đầy đủ thức ăn cho linh trưởng phát triển tốt.
Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ bàng được đưa vào quy hoạch phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn 1997-2010. Vườn quốc gia này cũng được đưa vào kế hoạch bảo tồn đa dạng sinh học xuyên biên giới Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Namno giữa Lào và Việt Nam. Nhiều cuộc hội thảo đã được chính quyền hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn tổ chức để phối hợp bảo tồn khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Namno của Lào.

Di sn thế gii ln 1:

tiêu chí đa cht, đa mo:
Hồ sơ đề nghị công nhận vườn quốc gia này là di sản thế giới đã được Chính phủ Việt Nam trình lên UNESCO năm 1998. Lý do đưa ra để đề nghị công nhận vườn quốc gia này là di sản thế giới bao gồm: sự đa dạng sinh học cao, sự độc đáo và vẻ đẹp của hệ thống hang động và phong cảnh núi đá vôi.
Ban đầu, Chính phủ Việt Nam đề nghị UNESCO công nhận Khu bảo tồn Phong Nha năm 1998 và IUCNđã tiến hành kiểm tra tại hiện trường trong tháng 1 và 2 năm 1999.
Tại cuộc họp bình thường vào tháng 7 năm 1999, Ủy ban đánh giá của UNESCO đã kết luận rằng Khu bảo tồn Phong Nha được đề cử sẽ đáp ứng được tiêu chí (i) và (iv) của UNESCO cho ứng cử viên di sản thế giới nếu như ranh giới được mở ra thành vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng rộng hơn. Ủy ban này cũng đề nghị hai nhà nước Việt và Lào thảo luận và kết nối hai khu bảo tồn Phong Nha-Kẻ Bàng (Việt Nam) và Hin Namno (Lào) thành một khu bảo tồn liên tục để phối hợp bảo tồn.
Trong lần đề nghị thứ hai của Chính phủ Việt Nam gửi UNESCO vào năm 2000, phạm vi khu vực đề cử gồm cả khu vực rừng Kẻ Bàng như ý kiến năm 1999 của UNESCO.
Tuy nhiên, vào thời điểm này, Chính phủ Việt Nam cũng tuyên bố xây dựng đường Hồ Chí Minh và đường nối quốc lộ 20 với đường Hồ Chí Minh cắt qua vùng lõi của vườn quốc gia này. Nhiều tổ chức quốc tế như IUCN và Tổ chức động thực vật quốc tế đã thuyết phục và khuyên Chính phủ Việt Nam thận trọng trong việc xây dựng các con đường này qua Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Trong một bức thư của Tổ chức động thực vật gửi UNESCO ngày 15 tháng 12 năm 2000 ước tính cần 4,5 tấn thuốc nổ cho mỗi km đường. Do đó việc xem xét đánh giá để công nhận là di sản thế giới đối với vườn quốc gia này không tiến triển gì hơn. Tháng 5 năm 2002, Chính phủ Việt Nam cung cấp thêm thông tin cho UNESCO về việc nâng cấp Khu bảo tồn Phong Nha-Kẻ Bàng thành Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với diện tích rộng hơn hai lần đề cử trước (85.754 ha) kèm theo kế hoạch bảo tồn (quyết định của Chính phủ tháng 12 năm 2001).
Chính phủ đã thay đổi tuyến đường Hồ Chí Minh và UNESCO đã đánh giá tuyến mới không ảnh hưởng đến vườn quốc gia này do tuyến đường được xây với mức độ trách nhiệm đối với môi trường cao, ngoài ra tuyến đường này cung cấp đường tiếp cận khu vực vườn nhưng vẫn cho rằng đường nối đường Hồ Chí Minh và đường 20 đi qua khu lõi vườn quốc gia này là không cần thiết và tác động xấu đến hệ động thực vật ở đây (chặt cây, xe cộ gây xáo trộn cuộc sống sinh vật, tạo điều kiện thuận lợi cho săn bắt động vật và chặt cây). Ủy ban đánh giá cho rằng tiêu vườn quốc gia này được đề nghị theo hai tiêu chí i (lịch sử Trái Đất và nổi bật địa chất) và iv (đa dạng sinh học và các loài bị đe dọa) chưa đạt do chưa có bằng chức thực về địa chất địa mạo được cung cấp trong hồ sơ và khu vực vườn quốc gia này chưa đủ rộng để bảo tồn các loài quý hiếm.
Chính phủ Việt Nam đã bổ sung thông tin về giá trị địa chất địa mạo khu vực vườn quốc gia này. Tại kỳ họp toàn thể lần thứ 27 từ 30 tháng 6 đến 5 tháng 7 năm 2003, đại diện 160 quốc gia thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã công nhận Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, cùng với 30 địa danh khác trên toàn thế giới, là di sản thiên nhiên thế giới. Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là di sản thế giới vì đạt tiêu chuẩn viii “là ví dụ nổi bật đại diện cho các giai đoạn của lịch sử trái đất, bao gồm bằng chứng sự sống, các tiến triển địa chất đang diễn ra đáng kể đang diễn ra trong quá trình diễn biến của các kiến tạo địa chất hay các đặc điểm địa chất và địa văn”.

Đ ngh công nhn ln 2:

tiêu chí đa dng sinh hc
Năm 2007, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia Việt Nam đã thống nhất đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam ký trình hồ sơ gửi UNESCO công nhận vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới lần 2 về tiêu chí đa dạng sinh học. Bộ hồ sơ trình lần này đã được bổ sung các tư liệu quý về hệ động thực vật tại vườn quốc gia này. Hồ sơ trình UNESCO lần này cũng đã nêu rõ tính nổi bật toàn cầu về đa dạng sinh học, và tính toàn vẹn của vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế cho rằng nếu Việt Nam hoàn thiện hồ sơ thì có nhiều khả năng UNESCO sẽ công nhận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là di sản thiên nhiên thế giới lần 2 với hai tiêu chí địa chất địa mạo và đa dạng sinh học, so với một tiêu chí được công nhận năm 2003. Tính đa dạng sinh học của vườn quốc gia này sánh ngang với các khu vực đã được công nhận là di sản hay các khu đề xuất ở châu Á và châu Úc, đặc biệt so sánh với các khu di sản hoặc đang đề xuất có chứa núi đá vôi như khu vực núi Emi và núi Phật Lạc Sơn (Trung Quốc), vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa ở Palwan của Philippines - một di sản thế giới tại Philippines. Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được các nhà khoa học đánh giá là là trung tâm của khu vực miền trung Việt nam. WWF thừa nhận khu vực vườn quốc gia này có tính đa dạng sinh học cao nhất hành tinh.


H tr quc tế:

Năm 2005, chính phủ Đức hỗ trợ hơn 12,6 triệu euro cho việc bảo vệ đa dạng sinh học của Phong Nha – Kẻ Bàng.
Năm 2007, chính phủ Đức đã ủng hộ cho Việt Nam 1,8 triệu euro để giúp bảo vệ đa dạng sinh học, cải thiện thu nhập cho cư dân ở vùng đệm.

Năm 1998, Tổ chức Bảo vệ Động Thực vật Quốc tế (FFI) đã thực hiện dự án đào tạo cho cán bộ quản lý vườn quốc gia này. Ban Phát triển Quốc tế của Anh cũng hỗ trợ vốn cho Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế Giới (WWF) để thực hiện dự án bảo tồn song hành vườn quốc gia này và khu bảo tồn Hin Namno. Tổ chức FFI cũng cũng nhận được sự tài trợ từ quĩ môi trường và quĩ các loài tiêu biểu thuộc phòng Môi trường, Bộ Nông thôn và Lương thực Anh quốc để thực hiện dự án nâng cao nhận thức bảo tồn cho học sinh địa phương cũng như du khách.
Giá trị khảo cổ học:
Không chỉ có giá trị về địa chất – địa mạo, đa dạng sinh học, khu vực Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và phụ cận còn là nơi phát hiện nhiều di chỉ khảo cổ học như:

Giá trị du lịch:
Với những ưu thế nổi trội về nhiều mặt, đặc biệt là từ sau khi được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, sánh ngang cùng các di tích danh thắng khác như Vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn.....
Hiện nay, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng có các loại hình du lịch sau:
  • Du lịch khám phá hang động bằng xuồng.
  • Du lịch sinh thái, khám phá hệ động thực vật.
  • Leo núi mạo hiểm: ở đây có hang chục đỉnh núi có độ cao tương đối trên 1000 m, dốc đá vôi dựng đứng phù hợp cho các họat động leo núi thể thao mạo hiểm.
Song song đó, nhiều dự án đầu tư phát triển du lịch cũng đổ về Phong Nha-Kẻ Bàng. Tỉnh Quảng Bình cũng đã cấp phép cho một số dự án du lịch lớn như: khu biệt thự nghỉ dưỡng sông Sơn, khu nghỉ mát Đá Nhảy, khu nghỉ mát 4 sao Sun Spa... để tăng chất lượng phục vụ khách du lịch.
Mới đây, tỉnh Quảng Bình và Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa quy hoạch và xác định được chín tuyến du lịch mạo hiểm trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Trong đó, hấp dẫn nhất tuyến bản Đoòng - Hang Én - Khe Ri.
Từ km 39 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, du khách đi bộ giữa rừng sâu để vào bản Đoòng mất khoảng hai giờ. Đoòng là một thung lũng có địa thế tương đối bằng phẳng, với những cánh rừng nguyên sinh, chứa trong mình nhiều loài động - thực vật quí hiếm. Bản Đoòng cũng là bản duy nhất của người dân tộc Vân Kiều đang sống trong vùng bảo vệ nghiêm ngặt của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Đặc biệt, rừng nơi đây còn có bò tót (còn gọi là hung bò tót), có cây gùa cổ thụ đường kính đến 12 người ôm mới xuể. Độ cao của vùng này trên 1.000m, nhiệt độ trung bình quanh năm dưới 25oC.
Những khoảng rừng ở đây, đều có địa hình phức tạp của núi đá vôi. Các khối đá nhiều hình thù kỳ dị. Các vách đá dựng đứng, với vô vàn mỏm đá sắc nhọn sẽ thử thách đôi bàn chân của du khách. Sau chặng thứ nhất khá gian nan, du khách sẽ được “dưỡng” chân bằng những đoạn đường dạo dưới tán rừng nguyên sinh ở thung lũng Rào Thương. Tại đây, có các bãi bồi do sông suối chảy tạo nên và các thềm đá chạy dài. Có những hang mà cửa nằm sát ngay mặt nước suối, dưới triền đá hay nằm chìm dưới mặt nước lúp xúp cây (những hang này chỉ có các đoàn thám hiểm hang động mới dám vào).
Hang Én, được gọi vậy, vì tại hang này, về mùa thu có hàng vạn con chim én đến trú ngụ - nằm nơi vùng nước lặn của suối Rào Thương. Vùng này, có nhiều suối sâu, rừng rậm, rất hoang sơ. Hang Én, có chiều dài hơn 1,6km, trần hang có nơi cao 100m, nơi rộng nhất 170m. Đến được hang này, phải mất 12 giờ đi bộ và 4 giờ lội suối.
Những bãi cát đẹp trước cửa hàng, xung quanh là rừng cây hoang vu. Một đêm ở đây, sẽ cho du khách cảm giác lo âu, trằn trọc: hổ vằn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào bên ngoài trại của bạn, với tiếng gào nghe rợn cả người.
Hang nước Khe Ri, nằm ven suối, ở phía nam phân khu bảo vệ nghiêm ngặt; hang dài trên 19km, trần hang chỗ cao nhất 120m. Du khách sẽ bắt đầu khám phá hang với những bước chân trên đá tai mèo. Sẽ thấy suối Khe Ri bắt nguồn từ trên các đỉnh núi đá vôi, cao đến cả ngàn mét và chảy rất mạnh vào cửa hang. Đường vào hang, phải qua nhiều đoạn ngoằn ngoèo với các hồ nước sâu, nhiều hang đá nhỏ... rất nguy hiểm. Du khách phải mạo hiểm... bơi rất nhiều đoạn trong hang, rồi qua các đoạn thắt lại như khe hẻm.
Đi tuyến này, mỗi tour chỉ tổ chức cho 8-10 người, với 1-2 hướng dẫn viên có tay nghề cao, và thời gian đi ba ngày. Du khách sẽ được trang bị: mũ cứng, đèn chiếu sáng, găng tay, giày chuyên dụng, áo phao, túi chống thấm nước, túi chống muỗi, tất chống vắt, túi ngủ, thuốc y tế, đồ cắm trại, bếp chuyên dụng...      
  



Hoạt động du lịch:

Thuyền phục vụ du khách tham quan Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng
Trung tâm dịch vụ phục vụ khách du lịch toạ lạc tại xã Sơn Trạch thuộc huyện Bố Trạch. Cổng vào Trung tâm dịch vụ này nằm bên đường Hồ Chí Minh. Khách du lịch tham quan hang động mua vé tham quan bao gồm cả chi phí ca nô, vé vào cửa. Khách được ca nô chở ngược theo sông Son đến thăm động Tiên Sơn và động Phong Nha. Ngoài ra còn có tua du lịch sinh thái riêng.
Sau khi vườn quốc gia này được công nhận là di sản thế giới, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã bổ sung ngành du lịch là một trong 4 ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Với những ưu thế về hệ thống hang động và đa dạng sinh học, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã được khai thác để phát triển du lịch với các loại hình du lịch:
  • Du lịch khám phá hang động bằng xuồng
  • Du lịch sinh thái
  • Leo núi mạo hiểm: ở đây có hang chục đỉnh núi có độ cao tương đối trên 1.000 m, dốc đá vôi dựng đứng phù hợp cho các họat động leo núi thể thao mạo hiểm
_Thăm đng Phong Nha:
Đng Phong Nha là danh thng tiêu biu nht ca h thng hang đng thuc qun th danh thng Phong Nha-K Bàng. Danh thng Phong Nha-K Bàng là mt h thng các danh thng, bao gm h thng hang đng, mà tiêu biu là đng Phong Nha; khu bo tn rng nguyên sinh và qun th di tích lch s-văn hóa, trong đó ni bt nht là di tích h thng đường H Chí Minh.

Tháng 7-2003, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (thuộc địa phận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) được UNESCO công nhận là Di sản thiên
nhiên của thế giới.

Từ thị xã Đồng Hới (tỉnh lỵ tỉnh Quảng Bình), theo quốc lộ 1A ra ngã ba Hoàn Lão (huyện lỵ huyện Bố Trạch), xe chúng tôi rẽ theo tỉnh lộ 2 và tiếp quốc lộ 15 đi chừng 30 km thì gặp một vùng đồi núi nhấp nhô xen lẫn những vạt ruộng nhỏ đất đai không lấy gì làm màu mỡ; ngước mắt lên là đụng phải đỉnh núi sừng sững, trên đó người ta dựng dòng chữ rất nổi bật:“Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng”. Bây giờ nói đến Quảng Bình là trước tiên người ta nói tới Phong Nha-Kẻ Bàng và tìm cách đến đây cho bằng được.

THEO DÒNG SÔNG SON

Tại Trung tâm đón tiếp khách du lịch của di tích Phong Nha-Kẻ Bàng, chúng tôi xuống thuyền máy đi theo sông Son vào động Phong Nha. Sông Son rộng chừng 35-40 mét, nước xanh ngắt, trong thấu đáy, nhìn rõ cả những đàn cá đang bơi. Nước thì xanh như màu xanh đồng, nhưng lại gọi là sông Son vì vào mùa mưa, nước mưa bào mòn đất đá ở các triền núi đổ xuống làm nước sông đỏ như màu gạch son. Nhưng có một câu chuyện ly kỳ khác, có lẽ đã ra đời từ thời khai thiên lập địa, cũng giải thích về tên của dòng sông Son. Chuyện kể ngày xưa, có vị tiên sư đại pháp người Trời thường xuống du ngoạn cảnh hạ giới, thấy yêu mến nơi này bèn ở lại rồi dạy dân cách làm ăn. Một năm kia xảy ra đại hạn, muôn vật khô héo; để cứu dân, vị tiên sư đại pháp lén về Trời khơi trộm nguồn nước từ thiên cung chảy xuống nơi là dòng sông Son bây giờ. Dòng nước tưới mát cỏ cây, cứu sống muôn loài, nhưng vị đại sư bị triệu về Trời chịu hình phạt. Dân làng cảm kích tấm lòng son của vị đại sư nên đặt tên cho sông này là sông Son. Sông Son chảy từ động Phong Nha và nối vào sông Gianh.

Thuyền du lịch trên sông Son đều là thuyền máy, còn khá mới, trang trí đầu rồng và sơn màu khá bắt mắt, nổi bật trên mặt nước sông xanh . Trên thuyền có ghế ngồi chắc chắn, có áo phao cứu sinh cho từng ghế, mỗi thuyền chở được 15 người. Bến thuyền ngăn nắp, có đội quản lý, bán vé, xếp tài; làm ăn có vẻ quy củ. Người lái thuyền cho tôi hay dân Phong Nha bây giờ đổ tiền ra làm nghề dịch vụ du lịch, trong đó có nghề đưa đón khách bằng thuyền máy, đời sống vì thế khấm khá hơn. Có điều là thuyền máy gây tiếng ồn nhiều quá, mùi dầu máy xả ra khét lẹt, khiến cho cái thơ mộng của dòng sông bị tổn hại khá nhiều. Nhưng thuyền máy có ưu thế là chở một lúc được đông người, chạy chỉ mất 30 phút. Nếu đi bằng thuyền chèo tay lóc cóc, thì có thơ mộng đấy, nhưng một ngày chở được bao lăm khách, đi bao giờ mới đến Phong Nha và còn lấy đâu thời gian thăm cả động nước Phong Nha lẫn động khô Tiên Sơn? Thời buổi này cái gì cũng cần phải nhanh, phải nhiều, phải năng suất cao, nên cách cảm xúc cũng phải “đổi mới” khác trước đi vậy! Nghe nói ở ngoài chùa Hương Tích, người ta cũng dùng thuyền máy chở khách qua bến Đục, suối Yến ầm ầm cả rồi …

ĐÚNG LÀ “ĐỆ NHẤT KỲ QUAN”!

Thuyền tắt máy, người chèo thuyền dùng sào đưa thuyền lặng lẽ tiến vào trong lòng động Phong Nha. Cửa động hình thang, cao chừng 10 mét, rộng 20-25 mét. Lọt vào trong động, cảm giác oi nồng của mùa hè nơi miền Trung gió Lào lập tức biến mất. Trong lòng động mát như trong căn phòng gắn máy lạnh. Tôi nghĩ, đấy là cảm giác ai cũng nhận thấy giống nhau, chứ còn từ đây vào trong động, một thế giới u linh, kỳ thú … sẽ hiện ra; và chúng huyền ảo đến mức sự cảm nhận của chúng ta có thể không ai giống ai nữa.


Theo tài liệu, Phong Nha đã có nhiều người đặt chân đến; từ xa xưa người Chăm và người Việt đã khám phá động Phong Nha và dùng nó vào việc của mình. Các sử gia phong kiến, các nhà thám hiểm phương Tây, các nhà khoa học Việt Nam, và đông đảo nhất là khách du lịch trong nước và nước ngoài đã lần lượt đến đây; đến ngày càng đông. Ta thử xem họ đã nói gì về Phong Nha? “Lưng động dốc như vách, âm u sâu thẳm, trong động thạch nhũ rủ xuống, hoặc như cây hoa, chuỗi ngọc, hoặc như tượng Phật, hoặc như gấm vóc, phong cảnh thanh u…” (Đại Nam nhất thống chí). Tháng 7-1924, nhà thiên văn người Anh là Baton thám hiểm Phong Nha 14 ngày và cảm xúc rằng Phong Nha đẹp như một mê cung không kém gì các hang động nổi tiếng thế giới. “Một số thạch nhũ mọc trông hệt những đèn lồng trong những buổi dạ hội, đường xếp rất khéo; một số khác treo lơ lửng như những cánh hoa, đài hoa. Một vài vách hang lại bao phủ bằng những ống dài như những ống sáo của những chiếc phong cầm lớn trong nhà thờ. .. Toàn bộ chỗ nào cũng trau chuốt, nổi bật vì những chi tiết tỉ mỉ” (P.A- Tạp chí Extrise Asie, số 34 năm 1929). “Vô số tượng đá lởm chởm, đủ mọi hình thù kỳ dị, sắp xếp hỗn độn hết sức nên thơ, mang tất cả màu sắc của cầu vồng; trong đó có thể thấy bên cạnh những màu hồng nhạt của một bức tranh của Vatteau là màu xanh da trời của một bức tranh khác của Raphael; màu hoàng thổ và màu chân son với ánh sáng phản chiếu màu đỏ chói và màu xanh không bao giờ phai của xanh xanh đồng; tất cả đua nhau soi mình trong dòng nước…” (Nhật ký thám hiểm Phong Nha ngày 24-5-1929 của Charly, Qualaggi, Buoffier –người Pháp). “Những mảng đá thật lớn treo lơ lửng trên vòm động như sắp sửa rơi, nhìn trong cảnh nửa tối nửa sáng trong lòng động dưới đủ mọi góc cạnh trông giống bộ mặt hiền từ của các vị thánh hay nét hung tợn của ác quỷ”. Và do đó, “một cảnh tượng huy hoàng và thần tiên hiện ra trước mắt tôi. Một cảm giác lành lạnh đượm màu kính cẩn và sợ hãi đến với tôi. Tim tôi đập mạnh. Tôi có cảm giác như vào trung tâm một giáo đường, một đường hầm hỏa xa hay đúng hơn nữa là một vực thẳm…” (Lê Văn Kiểm – Phong Nha, đệ nhất kỳ quan, 1942). Rực rỡ và u tối, đồ sộ và tỉ mỉ, cổ quái và thanh nhã, thánh thiện và ác quỷ, sợ hãi và thích thú, kính cẩn và gần gũi … và còn vân vân nữa những điều miêu tả và những cảm giác đối nghịch nhau đến kỳ lạ khi người ta nói về cảnh đẹp Phong Nha…
- Thung lũng Sinh Tn (dân đa phương còn gi là thung Tre vì nơi đây có rt nhiu tre na) là mt thung lũng khá bng phng thuc phân khu Dch v - Hành chính ca Vườn quc gia Phong Nha – K Bàng, cách đng Phong Nha 15 km v hướng Tây Nam...

H thng đng Vòm:


  • Hang Vòm: dài 15,05 km và cao 145 m có nhiu thch nhũ và măng đá đp.
  • Hang Đai Cao: dài 1645 m và cao 28 m.
  • Hang Dut: dài 3,927 km và cao 45 m, có bãi cát mn.
  • Hang Cá: dài 1.500 m cao 62 m.
  • Hang H: dài 1.616 m và cao 46 m
  • Hang Over: dài 3.244 m và cao 103 vi chiu rng trong khong 30–50 m.
  • Hang Pygmy: dài 845 m.
  • Hang Rc Caroòng: nơi sinh sng ca người thiu s Arem. H sng trong hang đng và săn bn hái lượm t nhiên.


Cho đến nay, các nhà khoa hc đã kho sát 44,5 km hang đng .H thng đng Phong Nha có các hang đng đáng chú ý sau:
  • Hang Tối: nằm trên thượng lưu sông Son. Hang này có chiều dài 5.258 m và cao 83 m,dài 736 m.
  • Hang Chà An: dài 667 m và cao 15 m.
  • Hang Thung: có sông ngầm dài 3351 m.
  • Hang Én: dài 1645 m và cao 78,6 m, có bãi cát bên trong, là nơi sinh sống của én.
  • Hang Khe Tiên: tọa lạc phía nam Phong Nha, dài 520 m.
  • Hang Khe Ry: tọa lạc ở phía nam Phong Nha.
  • Hang Khe Thi.
·         Bên cạnh động Phong Nha (còn gọi là hang ướt ) có động Tiên Son (hang khô) ở độ cao 200 m và dài 980 m, cũng là một tuyệt tác của thiên nhiên.
·         Tại đây còn nhiều hóa thạch phát triển phong phú gồm trên 10 loài, 5 giống thuộc ngành lỗ tầng, từng tồn tại cách đây 355 triệu năm. Trong số 12 loài đang được nghiên cứu mô tả thì Phong Nha có 2 loài mới và một giống mới lần đầu tiên trên thế giới phát hiện có tên là Vietnamostroma Hungetmistiaen.
·         Với diện tích 85.700 ha rừng nguyên sinh nhiệt đới trên vùng núi đá vôi, Phong Nha - Kẻ Bàng là vườn quốc gia hàng đầu của Việt Nam về đa dạng sinh học. Theo số liệu điều tra, bước đầu đã thống kê được 140 họ, 427 chi, 751 loài thực vật bậc cao, trong đó 36 loài có nguy cơ bị tuyệt chủng trong sách đỏ Việt Nam

·         Các hang động nổi tiếng là Phong Nha, Rục Mòn, Rục Cà Roòng, Én, Thung, Đại Cáo, Chà Ang, Khe Ry, Hổ, Maze, Vòm... Riêng hang Vòm dài 13.690 m. Các hang động nằm trong vùng hoang mạc, đá vôi lớn nhất Việt Nam, có lượng mưa bình quân cao nhất nước và được hình thành cách đây khoảng 250 triệu năm. Lượng mưa chứa nhiều dioxit carbon chảy ngầm vào từng khối núi hòa tan carbonat canxi qua hàng triệu năm là tác giả của vô số hang động.
THÔNG TIN CẦN BIẾT: Đng Tiên Sơn hay đng Khô là mt đng đp ni tiếng khu vc Phong Nha-K Bàng. Ca vào đng Tiên Sơn nm cách ca đng Phong Nha khong 1.000 m, đ cao so vi mc nước bin khong 200 m. Đng Tiên Sơn có chiu dài là 980 m. T ca đng đi vào khong 400 m có mt vc sâu chng 10 m, và sau đó là đng đá ngm tiếp tc dài gn 500 m, khá nguy him nên du khách chưa được phép đến khu vc này mà ch tham quan ti khong cách 400 m t tính t ca đng. Đng này được phát hin năm 1935, ban đu, cư dân đa phương gi đng này là đng Tiên, do v đp kỳ bí thn tiên ca nó. Sau này đng Tiên Sơn được gi là đng Khô, đ phân bit vi đng Phong Nha là đng nước. Đng Tiên Sơn là nơi có cnh thch nhũ và măng đá kỳ vĩ huyn o như trong đng Phong Nha nhưng li có nét riêng là các âm thanh phát ra t các phiến đá và ct đá khi được gõ vào vang vng như tiếng cng chiêng và tiếng trng. Theo các nhà khoa hc thuc Hi hang đng Hoàng gia Anh, đng Tiên Sơn được hình thành cách đây hàng chc triu năm, khi mt dòng nước chy qua qu núi đã đc rng, bào mòn núi đá vôi K Bàng. Sau đó, do kiến to đa cht khi núi này hoc đã được nâng lên, hoc đã b h xung khiến các khi đá đ sp ngăn chn dòng chy làm nên đng Tiên Sơn phía trên. Còn phn có sông ngm chy qua to ra hang đng Phong Nha. Dù đng Phong Nha và đng Tiên Sơn nm lin k nhau nhưng gia hang đng này li không thông nhau. Cư dân đa phương đã nht được mt s hin vt có th là di ch di ch ca người xưa trên bãi đt bng phng trước ca đng.
 ĐIỂM THAM QUAN:
THAM QUAN HANG ĐỘNG
Thời gian: 3,5 – 4 giờ
Lộ trình: Từ Trung tâm du lịch Văn hoá và Sinh thái ở Phong Nha đi thuyền ngược dòng sông Son tới Động Phong Nha và Động Tiên Sơn.
Phương tiện: Thuyền




Đường tới Phong Nha - Kẻ Bàng
Đường bộ: Từ Hà Nội chạy dọc Quốc lộ 1A 500 km về phía Nam, từ thị trấn Hoàn Lão đi thẳng theo hướng Tây 30 Km.
Tàu hỏa: Rời ga Đồng Hới và đi Taxi 45 km theo đường Hồ Chí Minh.
Dịch vụ dành cho du khách
- Hướng dẫn viên tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc
- Bố trí địa điểm cho các điệu nhảy dân tộc
- Quầy lưu niệm
- Trung tâm thông tin
- Phương tiện đưa đón khách (Ví dụ: Đón khách từ khách sạn).

**NhaTrang khu du lch ni tiếng trong nước và thế gii**

Đến Vit Nam, du khách không nhng s được thưởng thc vô vàn cnh đp mà thiên nhiên đã hào phóng ban tng cho x s này, mà còn được tìm hiu v nhng cơ tng văn hóa c truyn thng và hin đi vô cùng phong phú ca người Vit. Và, mt trong nhng đim nhn ni bt nht ca du lch Vit Nam đó là Nha Trang (Khánh Hòa).
Nha Trang ngày nay là mt thành ph bin ni tiếng xinh đp được du khách trong và ngoài nước yêu mến. Tên gi y tr nên thân quen và nghe rt thun Vit nên hiếm có người biết rng đó là tên gi bt ngun t tiếng th âm ca người Chăm bn x là Eatrang hay Jatrang đc chch ra mà thành. T "Ea" hay "Ja" có nghĩa là dòng sông, "Trang" là lau sy; người bn x gi như thế vì ngày xưa dc hai bên b sông Cái lau sy mc um tùm, hoa lau n trng xóa mt vùng. Đến năm 1653 thì vùng đt này được người Vit đt ch quyn, tên gi Nha Trang t mt tc danh v sau tr thành đa danh hành chính và tn ti như mt tên gi truyn thng cho đến ngày hôm nay.
Vùng đt Nha Trang còn là mt nơi có thế đt khá hay vi bn mt là nước bao bc, có bn ngn núi hi t gi gìn cnh sc to nên mt vùng khí hu tuyt vi cho thành ph mà người xưa gi là "T thy triu quy, t thú t". Bn ngn núi đó là:
- Núi Cảnh Long chạy dài từ Cửa Bé ra Cầu Đá dọc theo mé biển nên có tên là "Thanh Long hý thủy" nghĩa là rồng xanh giỡn nước
- Hòn Sanh Trung ở Hà Ra đứng cạnh đầm Xương Huân có hình con voi nên có tên là "Bạch Tượng quyện hồ" nghĩa là voi trắng cuốn hồ.
- Núi con Dơi gọi là núi Trại Thủy nơi có ngôi chùa Long Sơn nổi tiếng.
- Hòn Một còn gọi là hòn Hoa Sơn hay núi con Rùa vì có hình dáng con rùa.
Nha Trang là mt thành ph ven bin và là trung tâm chính tr, kinh tế, văn hóa, khoa hc k thut và du lch ca tnh Khánh Hòa, Vit Nam. Trước khi tr thành phn đt ca Vit Nam, Nha Trang thuc v Chiêm Thành. Các di tích ca người Chăm vn còn ti nhiu nơi Nha Trang. Nha Trang được Th tướng chính ph Vit Nam công nhn là đô th loi 1 vào ngày 22 tháng 4 năm 2009. Đây là mt trong 6 đô th loi 1 trc thuc tnh ca Vit Nam.




Địa lý và Khí hậu:

Thành phố Nha Trang hiện nay có diện tích tự nhiên là 251 km², dân số 361.454(2009). Phía Bắc giáp thị xã Ninh Hòa, phía Nam giáp huyện Cam Lâm, phía Tây giáp huyện Diên Khánh, phía Đông giáp Biển Đông.
Khí hậu:
Khí hậu Nha Trang tương đối ôn hòa hơn. Thường có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa ngắn, từ khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 12 dương lịch, tập trung vào 2 tháng 10 và tháng 11, lượng mưa thường chiếm trên 50% lượng mưa trong năm. Những tháng còn lại là mùa khô, trung bình hàng năm có tới 2.600 giờ nắng.Nhiệt độ trung bình hàng năm của Nha Trang cao khoảng 26,7 °C riêng trên đỉnh núi Hòn Bà (cách Nha Trang 30 km đường chim bay) có khí hậu như Đà LạtSa Pa. Độ ẩm tương đối khoảng 80,5%.
Hành chính:

Một góc thành phố Nha Trang
Nha Trang gồm 27 đơn vị hành chính, trong đó có:
Từ năm 1998 đến nay, do tốc độ phát triển đô thị gia tăng, nhiều khu quy hoạch mới đã được hình thành như: khu dân cư Hòn Rớ, khu dân cư Bắc Việt, Thánh Gia, Đường Đệ, khu Nam Hòn Khô... Ngày 22 tháng 4 năm 2009, thành phố Nha Trang được công nhận là Đô thị loại 1 thuộc tỉnh Khánh Hòa.
Khoa học và Giáo dục
Nha Trang là nơi đóng quân của nhiều trường đại học quân sự (không quân, hải quân) và các viện nghiên.cứu mang tầm quốc gia . Ngoài ra trên địa bàn thành phố còn có nhiều đại học và cao đẳng phục vụ cho việc đào tạo nhân lực cho địa phương.
Giao thông
  • Đường hàng không: Trước đây có thể bay đến Nha Trang và hạ cánh ngay trong thành phố tại sân bay Nha Trang, nguyên là một sân bay quân sự nằm trên đường Trần Phú. Hiện nay, sân bay Nha Trang đã đóng cửa và khách du lịch có thể tới thành phố biển này bằng sân bay quốc tế Cam Ranh, cách đó khoảng 40 km.
  • Đường Sắt: Nha Trang nằm trên tuyến đường sắt Bắc Nam thuận lợi cho việc liên kết với các tỉnh còn lại của Việt Nam. Ga Nha Trang là một trong những ga lớn trên tuyến đường sắt Bắc Nam của Việt Nam, tất cả các tuyến tàu lửa Thống Nhất đều dừng ở đây.[10] Ngoài các tàu Thống Nhất, còn có các chuyến tàu SNT1-2, SNT3-4, SQN1-2 và chuyến tàu 5 sao đầu tiên chạy tuyến Sài Gòn-Nha Trang. Ngoài ga Nha Trang thành phố còn có 1 ga phụ là Ga Lương Sơn, nhưng ga này ít khi đón khách
  • Đường Thủy: Cảng Nha trang là một cảng biển nằm trong vịnh Nha Trang, là đầu mối vận chuyển hàng hóa và hành khách quan trọng bằng đường biển của thành phố Nha trang, tỉnh Khánh Hoà nói riêng và khu vực Nam trung bộ nói chung. [11]

Vnh Nha Trang:


Vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 507km² bao gồm 19 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Tre là đảo lớn nhất, với diện tích 3.250 ha; đảo nhỏ nhất là Hòn Nọc chỉ khoảng 4 ha. Vịnh có khí hậu hai mùa rõ rệt Mùa khô kéo dài từ tháng giêng đến tháng 8, mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12; nhiệt độ bình quân hàng năm là 26C; nóng nhất 39C, lạnh nhất 14,4C. Về mặt sinh thái, vịnh Nha Trang là một trong những hình mẫu tự nhiên hiếm có của hệ thống vũng, vịnh trên thế giới bởi nó có hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới.
'Ph Tây' Nha Trang :
Nằm bên cạnh bờ biển Nha Trang có một khu phố nhỏ ven theo các con đường Hùng Vương, Trần Phú, Biệt Thự, Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật. Nó không quá ồn ào, nhộn nhịp nhưng tập trung đầy đủ các dịch vụ cho khách du lịch nước ngoài và rất... nổi tiếng.

Phố Tây mới thực sự có tên gọi từ năm 1995 khi khách nước ngoài đến đây ngày càng đông. Nhà hàng đầu tiên tại nơi này là Cafe Desami do một người Việt làm chủ, nằm ngay trên đường Biệt Thự, phục vụ đồ ăn Việt Nam và nhiều món châu Âu khác với giá cả phải chăng.
“Một phần thế giới” hội tụ nơi đây
Hiện nay phố Tây tập trung đông đảo nhà hàng của nhiều nước. Nói đến quán Italy khách thường nhắc đến Little Italian, Good Morning Vietnam, trong đó Little Italia trên đường Nguyễn Thiện Thuật thực sự nhỏ bé như tên gọi của nó, chỉ có vài bàn ăn với những chụp đèn bằng mây treo lơ lửng.
Không gian tĩnh lặng cùng với tiếng nhạc du dương khiến thực khách thấy dễ chịu với những món ăn Italy quen thuộc như spagetti, pizza... với giá 35.000-45.000 đồng. Món ăn châu Âu khác gần như có khắp ở khu phố này, từ quán ăn chuyên biệt đến nhà hàng của các khách sạn lớn.
Món ăn Ấn Độ được phục vụ tại nhà hàng Tandori, Bombay, India... Khách Nhật lại như tìm thấy hương vị quen thuộc khi ghé đến nhà hàng Okinawa và Octosan trên đường Nguyễn Thiện Thuật. Có hai quán Hàn Quốc tại đường Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải đều do người Việt làm chủ.
Nhà hàng Trung Hoa thì ít hơn, chỉ có một quán trên đường Biệt Thự và mới đây là tại nhà hàng của khách sạn năm sao Sunrise trên đường Trần Phú. Thậm chí nhà hàng La Core trên đường Hùng Vương còn phục vụ cả món ăn Mêhicô. Để thưởng thức các món ăn Việt Nam du khách cả nội địa và nước ngoài thường tìm đến nhà hàng Trúc Linh, nằm ngay trên đường Biệt Thự vừa khai trương vào năm ngoái.
Các món ăn được bày trước khuôn viên nhà hàng, giá cả được ghi trên thực đơn để khách tự do lựa chọn. Nhà hàng Thiên Minh trên đường Trần Quang Khải vừa mới mở cuối tháng 8, chuyên phục vụ các món ăn hải sản tươi sống với giá từ 15.000 trở lên. Nơi đây có một không gian xanh độc đáo với cây sứ trắng sừng sững ở giữa quán, những chiếc lồng đỏ treo lơ lửng ở những góc quán và trên gác lửng.
Không chỉ vậy phố Tây còn tập trung rất nhiều quán rượu, cafe, bar như Crazy Kim, La Louisiane, Jack bar, Blue Gecko... và đặc biệt là Gauva, quán bar do những chàng trai trẻ Canada làm chủ, với đủ các loại bia, rượu, cocktail... mà giá cũng chỉ ở mức: 15.000-45.000 đồng, ngoài ra còn có giảm giá đối với các loại rượu Việt Nam.
Đa dạng các dịch vụ :
Nhà nghỉ, khách sạn ở đây cũng nhiều vô số kể, từ bình dân đến cao cấp. Sunrise, khách sạn năm sao thứ hai của Nha Trang vừa mới khai trương hồi tháng 9 có giá 99-500 USD, Anamara 99-360 USD, Yasaka bốn sao dao động ở 40-220 USD, còn Sea View, Nha Trang Beach, Sakura, Indochine, Cẩm Tước, Hải Yến, Sao Mai... giá chỉ 8-35 USD. Nếu muốn rẻ hơn khách thường tìm đến các phòng trọ, nhà nghỉ với giá khoảng 4 USD/ngày.
CÁC DANH THNG TI TRUNG TÂM THÀNH PHỐ:
* Tháp Bà: Tháp Bà do vua Chămpa là Harivácman xây dựng vào những năm 813 - 817. Trải qua mưa nắng của thời gian, tháp bị hư hại nhiều. Thời Pháp thuộc, trường Viễn Đông Bác Cổ đã tổ chức dùng gạch xây lại nhiều phần và đắp một số tượng lên thân tháp. Mặt bằng thứ nhất của tháp được lát gạch, có 14 trụ và các bậc liên tiếp. Mặt bằng thứ hai là một cụm gồm bốn tháp, cả bốn tháp đều được xây dựng theo kiểu tháp của người Chăm gạch xây rất khít mạch, không nhìn thấy chất kết dính. Lòng tháp rỗng tới đỉnh, cửa tháp quay về hướng Đông. Mặt ngoài thân tháp có nhiều gờ, trụ và đấu. Trên đỉnh các trụ thường đặt gạch trang trí hoa văn hình vòm tháp, trông như chiếp tháp nhỏ đặt trên một tháp lớn trên thân tháp còn có nhiều tượng và phù điêu bằng đất nung, trong đó có hình thần Ponagar, thần Tenexa, các tiên nữ, các loài thú như nai, ngỗng vàng, sư tử...Tháp chính thờ thần Ponagar, tượng trưng cho sắc đẹp, nghệ thuật và sự sáng tạo. Các tháp khác thờ thần Siva, thần Sanhaka và thần Ganeca. Hàng năm, vào tháng 3 âm lịch người dân đến lễ bái ở Tháp Bà rất đông.
§ Hòn Nhiểu (còn gọi đảo Bồng Nguyên) nơi có Thủy Cung Trí Nguyên với những sinh vật biển kỳ lạ. Cách hồ là bãi sỏi đủ màu, đủ dáng, trải thành từng lớp trên bờ thay cho cát trắng
§ Hòn Mun là một đảo nhỏ trong Vịnh, sở dĩ có tên là "Hòn Mun" vì phía đông nam của đảo có những mỏm đá nhô cao, vách dựng hiểm trở tạo thành hang động, đặc biệt đá ở đây đen tuyền như gỗ mun, rất hiếm thấy ở những nơi khác.
§ Hòn Tằm một điểm du lịch sinh thái biển đảo hấp dẫn, nơi đây vẫn còn lưu lại vẻ hoang sơ của thiên nhiên với thảm rừng nhiệt đới xanh mướt, bờ cát dài lãng mạn. Phía sau đảo này có một hang đá rất đặc biệt, kỳ bí mới được ngành du lịch phát hiện và đưa vào khai thác.
§ Hòn Tre đảo lớn nhất trong vịnh Nha Trang với diện tích trên 32.5 km², nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 5km về phía Đông, cách cảng Cầu Đá 3,5km vị trí tương đối biệt lập, có bãi tắm thiên nhiên đẹp vào bậc nhất Việt Nam, thảm thực vật trong khu vực còn nguyên sơ, khí hậu ôn hoà, ít gió bão, rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng biển. Khu vực quy hoạch đảo bao gồm 2 khu vực chức năng: Khu Vũng Me - Bãi Trũ - Đầm Già - Bãi Rạn được quy hoạch hướng tới một quần thể các dự án du lịch cao cấp bao gồm 7 dự án hiện có: Khu du lịch Con sẻ tre, Vinpearl resort & spa, Khu du lịch sinh thái và Thế giới nước Vinpearl, Công viên văn hóa Vinpearl, Công viên văn hóa Hòn Tre, KDL sinh thái Bãi Sỏi, Khu biệt thự và sân golf Vinpearl, giao thông đối ngoại của phân khu chủ yếu thông qua 2 cảng du lịch tại Vũng Me và tuyến cáp treo Vinpear (tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới). Khu Đầm Bấy được quy hoạch theo mô hình khu du lịch cộng đồng bao gồm khu vực dự án Khu du lịch thế giới biển và dự án Làng du lịch sinh thái Đầm Bấy .
§ Hòn Chồng - Hòn Vợ gồm 2 cụm đá lớn nằm bên bờ biển dưới chân đồi Lasan. Dưới chân đồi là bãi đá ngổn ngang có thể là do sự xâm thực của thủy triều lên ngọn đồi này. Cụm đá lớn ở ngoài biển gọi là Hòn Chồng, gồm một khối đá lớn vuông vức nằm trên một tảng đá bằng phẳng và rộng hơn, phía mặt đá quay ra biển có một vết lõm hình bàn tay rất lớn Cụm đá thứ hai có hình dáng một người phụ nữ ngồi trông ra biển - được đặt một cái tên có ý nghĩa gần gũi với Hòn Chồng - đó là Hòn Vợ, cụm đá này ít được du khách để ý hơn.
§ Đảo yến: đây không phải là tên riêng của một đảo nào, mà cứ đảo nào có yến làm tổ thì gọi vậy. Nhưng trong 19 hòn đảo ở Vịnh Nha Trang thì Hòn Nội và Hòn Ngoại là nơi có nhiều yến nhất. Hòn Nội là đảo nằm phía trong, còn Hòn Ngoại nằm phía ngoài. Hòn Nội có bãi tắm đôi (có hai bờ biển một mặt hướng ra Vịnh Nha Trang mặt còn lại hướng vào một vũng lớn bị cô lập trong đảo mùa nước lên, nước sẽ tràn qua doi cát vào vũng) với cát trắng rất đẹp nhưng ít dùng cho du lịch chủ hoạt động chủ yếu trên đảo là khai thác Yến sào
§ Chợ Đầm, chợ trung tâm của thành phố biển Nha Trang, là một công trình kiến trúc đẹp, độc đáo. Đây là chợ lớn nhất và cũng là biểu tượng thương mại của thành phố biển này. Đây là trung tâm thương mại mua sắm và cũng là điểm tham quan du lịch.
§ Chùa Long Sơn hay còn gọi là Chùa Phật trắng trước có tên là Đăng Long Tự, tọa lạc ở số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn dưới chân đồi Trại Thủy ở Nha Trang. Ngôi chùa này được xây dựng cách đây hơn một trăm năm, trải qua nhiều lần trùng tu, và đến nay là ngôi chùa nổi tiếng nhất Khánh Hòa. Trên đỉnh đồi là bức tượng Kim Thân Phật tổ (còn gọi là tượng Phật trắng) ngồi thuyết pháp, tượng cao 21 m, đài sen làm đế cao 7 m, rất dễ nhìn thấy tại một khu vực rộng xung quanh Chùa. Tượng được xây từ năm 1963 do sự đóng góp của tăng ni phật tử của vùng lân cận.
§ Nhà thờ Núi (tên chính thức là: Nhà thờ Chánh tòa Kitô Vua) là một nhà thờ Công giáo ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nhà thờ này còn có nhiều tên gọi bình dân như: Nhà thờ Nha Trang (vì trước đây nó thuộc họ đạo Nha Trang); Nhà thờ Ðá (vì nó được xây bằng đá); Nhà thờ Ngã Sáu (vì nó tọa lạc gần một xòng xoay giao thông); nhưng phổ biến hơn cả là tên gọi Nhà thờ Núi (vì nó được xây trên một núi nhỏ)Nhà thờ này được xây dựng theo phong cách kiến trúc nhà thờ phương Tây. Nhìn tổng thể, công trình có bố cục chắc khỏe với những khối lập thể nhỏ dần từ thấp vươn cao, nổi bật giữa trời xanh. Ðiểm cao nhất là nơi đặt thánh giá trên đỉnh tháp chuông, cao 38 mét, tính từ mặt đường.
§ Viện Hải dương học Nha Trang là một viện nghiên cứu đời sống động thực vật hải dương. Viện Hải dương học được người Pháp thành lập năm 1922, được xem là một trong những cơ sở nghiên cứu sớm nhất ở Việt Nam và là nơi có bộ sưu tầm các hiện vật về cuộc sống hải dương lớn nhất Đông Nam Á. Hiện nay viện không những là một viện nghiên cứu mà còn là điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách yêu thích sinh vật biển.
§ Diamond Bay (Wonderpark Resort), một resort trên đại lộ Nguyễn Tất Thành, Nha Trang,Khánh Hòa là nơi diễn ra lễ đăng quang của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, được hoàn thành chỉ sau bốn tháng xây dựng, khánh thành vào ngày 30 tháng 6, 2008.
§ Biệt thự Cầu Đá (Lầu Bảo Đại) tọa lạc trên đỉnh núi Chụt (núi Cảnh Long), là một di tích lịch sử văn hóa khá nổi tiếng, nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 6km.





-Lu Bo Ði NHA TRANG (Lu Bo Ði, xóm Cu Ðá, Nha Trang):
Lu Bo Ði to lc trên đnh núi Chutt, xóm Cu Ðá, Nha Trang, cách trung tâm thành ph 6km, là mt di tích lch s văn hoá, mt cm khách sn bit th ni tiếng ca thành ph Nha Trang. ăm 1923, người Pháp đã xây mt cm bit th trên núi Chutt đ làm nơi ăn cho các nhà hi dương hc, xung phong tin trm chun b cho vic thiết lp mt vin nghiên cu bin vùng Đông nam Á. Theo th t t mm núi Chutt vào, 5 bit th y có tên là: Xương Rng, Bông S, Bông Giy, Phượng Vĩ, Bàng. Bit th nào trng cây ny quanh vườn đ d nh, d tìm. Sau khi khánh thành 5 bit th này, người Pháp tiến hành xây Vin Hi dương hc (năm 1925), nay là Vin Nghiên cu bin Nha Trang.

Chủ nhân đầu tiên của biệt thự Xương Rồng là tiến sĩ Krempt - người Ðức. Ông là vị giám đốc đầu tiên của Viện Hải dương học Nha Trang. Từ năm 1940 đến năm 1945, Hoàng đế Bảo Ðại và Hoàng hậu Nam Phương thường đến nghỉ tại biệt thự Xương Rồng, lấy việc câu cá làm thú tiêu khiển, thế là cụm biệt thự này có tên Lầu Bảo Ðại từ ấy. Năm 1954, Hiệp định Genève được ký kết, Việt Nam tạm chia cắt thành hai miền Nam - Bắc. Gia đình tổng thống Ngô Ðình Diệm là chủ nhân mới của 2 biệt thự Xương Rồng và Bông Sứ. Bà Trần Lệ Xuân - phu nhân cố vấn Ngô Ðình Nhu đã đặt cho biệt thự Xương Rồng tên mới Nghinh Phong, và Bông Sứ là Vọng Nguyệt. Năm 1975, sau khi chế độ ngụy quyền sụp đổ, đất nước thống nhất, chính quyền cách mạng vào tiếp quản, lầu Bảo Ðại đã mở cửa đón và phục vụ khách ăn, nghỉ, tham quan.

Lầu Bảo Ðại gồm 5 toà biệt thự được xây dựng theo kiến trúc Pháp trong một khuôn viên rộng 12ha, ẩn mình dưới những tán cây cổ thụ xanh tốt quanh năm, ba mặt giáp biển Ðông - bốn mùa lộng gió. Kiến trúc và cảnh quan hài hoà chính là nét độc đáo, tạo cho du khách cảm giác thật thoải mái... Lầu Bảo Ðại có 48 phòng khách được trang bị tiện nghi sang trọng, đạt tiêu chuẩn quốc tế 3 sao, ngoài ra còn có hai phòng Vua và Hoàng hậu ở hai lầu Nghinh Phong và Vọng Nguyệt. Quầy tiếp tân nằm ngay ở khu trung tâm, cách đó không xa có các quầy nhiếp ảnh, hàng lưu niệm, bưu điện... Lầu Bảo Ðại có hai nhà hàng lớn: nhà hàng Bảo Ðại I nằm trên sân thượng gần biệt thự Bông Sứ, trang trí nội thất khá sang trọng, bên trong có quầy bar phục vụ rượu, bia và các loại giải khát. Nhà hàng Bảo Ðại II ở dưới chân núi Chutt, trên một bãi cát trắng rợp bóng dừa xanh, nơi đó có sân tennis, sân bóng chuyền và cảng du lịch biển - cho thuê canô, tàu du lịch đi thăm các hải đảo. Nhà hàng Bảo Ðại II phục vụ các món ăn hải sản tươi sống, tổ chức đêm sinh hoạt đốt lửa trại, câu cá đêm.
-L hi tháng tám Nha Trang đim hn 2005: hương trình “Tháng Tám - Nha Trang đim hn 2005” kéo dài sut tháng tám, tp trung nhiu hot đng ngh thut trin lãm tranh, nh, thư pháp ghi li nét đp ca đt nước con người x trm hương. T trin lãm m thut m đu l hi tháng tám ca ho sĩ Trn Mnh Đc vi tiêu đ Ngày bin lng, đến trin lãm nh ca lão ngh sĩ nhiếp nh Tào Hoà Nhng no đường đã đi qua, trin lãm nh đường ph Nét đp x trm hương, trin lãm thư pháp, thư ho Vu Lan mùa báo hiếu…
Nét đẹp hồn hậu của con người Nha Trang - Khánh Hoà hiền hoà mến khách đã hoà quyện cùng thiên nhiên biển đảo xinh đẹp, kỳ thú được minh hoạ hài hoà khéo léo qua nhiều tác phẩm nghệ thuật… Đặc biệt, sự ra đời của vườn thư pháp Linh Phong Cổ Tự là một trong những món quà văn hoá ý nghĩa hướng đến "chân-thiện-mỹ"cho mỗi du khách. Đến vườn thư pháp Linh Phong Cổ Tự, ngoài được tham quan phong cảnh đầy chất thơ, gặp gỡ giao lưu với các thành viên câu lạc bộ Hoa Sen, du khách còn được thưởng thức thư pháp Thiền trà, thư pháp Thoại, Pháp ngữ đạo đức, Hài sĩ. Nơi đây, còn là vườn sáng tác, vườn thiết kế nghệ thuật và phục vụ nhu cầu viết biểu mẫu, viết câu đối, danh ngôn thế giới, thi kệ pháp cú, tục ngữ ca dao bằng song ngữ Anh- Việt…
Hàng loạt hoạt động văn hoá, văn nghệ đan xen biểu diễn ở khắp các khu công viên, trung tâm văn hoá ven biển và nhiều chương trình văn hoá nghệ thuật tổ chức tại Hội Quán - ngôi nhà hội tụ của tổ chức câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới tại Nha Trang. Đặc biệt nhất là chương trình Ngày hội văn hoá dân tộc Raglai từ ngày 18 -20-8-2005. Mười đoàn nghệ thuật dân tộc Raglai thuộc ba tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận sẽ hội tụ, biểu diễn các chương trình văn hoá vật thể và phi vật thể, những lễ hội cồng chiêng buôn làng vui chơi, buôn làng ca hát, các loại nhạc cụ cồng chiêng, mã la sẽ đua nhau diễn hội mừng lúa mới, mừng được mùa, lễ hội bỏ mả… Cũng trong dịp lễ hội này, bộ đàn đá đặc sắc của người Raglai được tìm thấy tại Khánh Sơn (Khánh Hoà) sẽ chính thức được giới thiệu.
Thế mạnh tiềm năng du lịch biển đảo của Nha Trang - Khánh Hoà chính là dấu ấn mời gọi và giữ chân du khách. Vì vậy trong năm nay, không chỉ nhiều khu resort cao cấp tiêu chuẩn quốc tế từ 3-5 sao xuất hiện trong vịnh Nha Trang, mà nhiều tour du lịch lữ hành trọn gói trong và ngoài nước cũng đua chen ra đời tại thành phố Nha Trang. Các nhà hàng, khách sạn đều tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp phục vụ du lịch, tổ chức các lễ hội ẩm thực và khai thác thêm nhiều tour du lịch biển đảo. Ngoài các loại hình hấp dẫn như lặn biển, câu mực đêm trên đảo, xem nơi tự tình của chim yến, xem san hô và các sinh vật biển qua tàu đáy kính..., nhiều trò chơi giải trí, thể thao mới đã ra đời trên các đảo như leo núi bằng dây, đi xe đạp trên đồi núi (đảo Hòn Tằm), lướt ván, đua thuyền (Hòn Ong)…

Nhng bãi tm lý tưởng Nha Trang : Trong các vnh bin đp ca Vit Nam, ngoài H Long (Qung Ninh) còn có rt nhiu vnh bin đp tuyt vi khác như: Tuy Phong (Bình Thun), Vĩnh Hy (Ninh Thun); Cam Ranh, Nha Trang, Vân Phong (Khánh Hòa), Xuân Đài (Phú Yên)... Trong đó, cùng vi H Long, Vnh Nha Trang được đánh giá là mt trong nhng vnh bin đp hàng đu thế gii.

Nha Trang có tổng cộng 19 hòn đảo, trong đó có 6 đảo thường xuyên đón khách tham quan là Trí Nguyên, hòn Tằm, bãi Trủ, hòn Mun, hòn Một và đảo Khỉ. Nha Trang thu hút một lượng khách du lịch lớn không chỉ bởi ở đây có nhiều bãi tắm tuyệt đẹp mà còn vì sức thu hút của những hòn đảo thơ mộng không thua kém gì Cannes - miền Đông nước Pháp hay Phuket nổi tiếng ở Thái Lan.

Chạy dọc các đảo là bờ biển Nha Trang dài 7 km, trải dài từ xóm Cồn đến cảng Cầu Đen. Nhờ có bờ cát mịn, nước biển trong xanh, sóng luôn êm dịu nên có thể nói trên suốt con đường dọc biển này nơi đâu cũng là bãi tắm lý tưởng. Lý tưởng nhất trong số những bãi tắm lý tưởng ấy là bãi tắm nằm trên đoạn đường Trần Phú. Đó là một con đường tuyệt đẹp nằm lượn theo bờ biển với rất nhiều ngôi biệt thự xinh xắn, khách sạn cao cấp, nhà hàng sang trọng nối liền nhau. Xen vào đó là một hệ thống dịch vụ gồm bưu điện, nhà bảo tàng, thư viện, câu lạc bộ, cửa hàng bán đồ lưu niệm... Nằm sát mép biển là những hàng dừa tỏa bóng mát xuống thảm cỏ xanh, nơi có những chiếc ghế đá cho khách bộ hành nghỉ ngơi hoặc ngồi ngắm cảnh. Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn dọc theo bãi tắm dường như lúc nào cũng sinh động, xôn xao; đặc biệt là lúc chiều về, sẽ được thưởng ngoạn bức tranh thiên nhiên có cả biển, con người, những ngọn núi mờ xa và hiểu thế nào là màu sắc tuyệt vời của hoàng hôn đỏ thắm. Khi đêm xuống, con đường này càng trở nên lung linh, huyền ảo. Du khách sẽ cảm thấy thú vị khi chọn cho mình một chiếc ghế dựa được đặt thành hàng dọc theo bờ biển, vừa thư thả lắng nghe tiếng sóng biển, vừa... nhai khô mực nướng và uống chút rượu, bia...
Vịnh Vân Phong:
Vịnh Vân Phong là vịnh nước sâu tự nhiên (nơi sâu nhất 40m) còn rất nguyên sơ nên được nhiều du khách nước ngoài biết đến, trong đó Đầm Môn là điểm dừng chân đầu tiên trong quần thể du lịch sinh thái biển ở vịnh. Lợi thế Đầm Môn là cách bờ không xa lắm, chỉ cần lặn sâu độ 4-5m là đã có thể bắt gặp những rạn san hô, những hang động “kỳ bí” muôn vẻ, muôn màu. Nơi đây có hơn 350 loài san hô quí hiếm và gần 300 loài tôm cá, là ngư trường hấp dẫn các nhà khoa học tham quan, nghiên cứu về biển.
Ngoài cảnh núi non, biển nước hữu tình, vịnh Vân Phong còn có những bãi cát vàng thơ mộng, đẹp không thua gì Mũi Né, dài hàng chục cây số từ đèo Cổ Mã đến hòn Gốm, hình thành nên những bãi tắm tự nhiên như: Bãi Tây, Bãi Lách, Bãi Búa, Bãi Xuân Đừng... Nơi đây còn có làng chài Khải Lương là điểm cực Đông của nước ta, là nơi đầu tiên trong cả nước nhìn thấy mặt trời mọc sớm nhất mỗi ngày.Vịnh Vân Phong được công nhận là khu du lịch quốc gia và đã được Hiệp hội Du lịch thế giới đánh giá là một trong những thắng cảnh đẹp 




-Thưởng thc bin đêm Nha Trang: Khi ánh nng chiu đã nht dn thì lò gch nướng l thiên gia đo cũng bt đu đ la. Mùi khói thơm trn ln vi tiếng xè xè ca nhng xiên tôm làm khuy đng tt c cái bng ca nhng thc khách đi tour "Ngm bin đêm Nha Trang" ti khu du lch Con S Tre.

Chỉ 15 phút đi bằng thuyền máy từ bến cảng Cầu Đá, khu du lịch Con sẻ tre nằm chênh vênh trên đảo Hòn Tre. Cả một dãi cát mịn và sỏi đều tăm tắp bao quanh đảo, nước trong vắt nhìn thấy cả đáy. Nét độc đáo nhất ở đây là toàn bộ hệ thống nhà cửa, nhà hàng, nhà vườn, bungalow… đều làm bằng tre, trong đó những lều tre cao lêu nghêu được thiết kế theo bungalow nhưng lại trông giống như các chòi canh xưa.

Theo chị Hồng, chủ nhân của khu du lịch này, để bảo đảm tính tự nhiên một cách đồng nhất ngay cả các cột, vì kèo bằng tre cũng không được đóng bằng đinh mà phải đóng bằng các con chốt tre, gọi là con sẻ. Tên gọi Con Sẻ tre xuất phát từ những con sẻ này.
Ăn món nướng ngoài trời
Lênh đênh giữa đảo vắng, chúng tôi nghe tiếng sóng vỗ nhè nhẹ, pha lẫn trong mùi nước biển mằn mặn. Nhìn về phía bãi biển Nha Trang cách đảo không xa, cả một vệt sáng vàng rực được thắp lên từ các nhà hàng, khách sạn nằm sát bờ biển.

Từ trong sáu ụ gạch cao chừng bốn mét kia, lửa đang bốc lên hừng hừng trông như những pháo đài thời Chiến quốc xứ Trung Hoa xưa. Lúc này đây lò gạch nướng dân gian lộ thiên đã nghi ngút khói, mùi thơm của sò huyết nướng mỡ hành và mực nướng xả ớt cứ tỏa ra liên hồi.
Ngồi giữa những ánh lửa bập bùng, chúng tôi thưởng thức các món BBQ (Bardeque - món nướng ngoài trời) hải sản tươi rói với súp bong bóng cá, tôm hùm xiên que nướng, gỏi hải sản, mực nướng xả ớt, cơm chiên hải sản, sò nướng mỡ hành…Ních căng cái bụng, chúng tôi ngồi ngả lưng trên những băng ghế dài, hít hà hơi biển. Một cảm giác thật yên bình 


Đc sn Nha Trang:

Nha Trang không ch là mt thành ph thu hút nhiu du khách vì nhng bãi bin đp, mà Nha Trang  còn thu hút du khách nhiu bi nhng món ăn ngon, đc sn vùng bin bình d nơi đây. Du lch Nha Trang có nhng món ăn nếu bn không thưởng thc s rt là ung phí cho chuyến đi ca mình. Nha Trang đc sn không nhiu nhưng nhng món ăn nếu đã thưởng thc mt ln thì s nh mãi:
Yến Sào: hay còn gọi là tổ yến, đây là một món ăn đắt giá, ngày xưa dành riêng cho vua chúa, quan quyền. Yến sào thường được rửa sạch bằng dầu ăn rồi kết hợp với thịt gia súc, ăn rất bổ.
 


Ghẹ: một loài hải sản có rất nhiều tại Nha Trang, nếu ăn ghẹ tươi mới luộc xong thì sẽ cảm nhận được vị thịt ngọt mềm của ghẹ, không mang hương vị mặn của biển như các loại hải sản khác.

Mực: loại mực lớn ở Nha Trang thịt rất mềm và ngọt, thông thường người ta gọi loại mực này là "mực bắc thảo" hay "mực bắc hải". Loại mực này dùng tươi sống đem chế biến thành món ăn rất tuyệt. Hay ngư dân nơi đây còn đem phơi khô, rồi nướng lên để lai rai.

Nem Ninh Hòa: ở Ninh Hòa người ta làm nem bằng tay không dùng máy như cái nơi khác. Nem Ninh Hòa gồm nem thịt heo chua và nướng nổi tiếng từ lâu ở Nam Trung Bộ.

Tôm hùm Bình Ba: tôm hùm Bình Ba rất to con, nhiều thịt, vỏ cứng, có nhiều vân trên vỏ rất đẹp.
 

Vịt Cầu Dứa: Cầu Dứa cách trung tâm thành phố chừng 4km về phía Nam, trên đường 3 tháng 2. Nơi đây tập trung khá nhiều quán bán thịt vịt theo lối người Nha Trang gồm các món vịt luộc, vịt nướng, cháo vịt, tiết canh vịt thu hút rất nhiều du khách kể cả khách nước ngoài.

Dê 7 món:
thịt dê được người Nha Trang chế biến thành 7 món, nhưng thu hút được du khách nhiều thường là các món: dê tái, dê xào lăn, chả dê.


-Bún cá Nha Trang, Bánh canh Nha Trang.

 

Hi sn:


Nha trang n
i tiếng vi các món hi sn, ban hay th mt ln đến vi quán Giang Hà, đa ch 04 Đường Phm Văn Đng, to lc đi din vi Hòn Chng- Mt trong nhng đim du lch ca Thành Ph

Giá tham kh
o: Tôm hùm 150k/kg, tôm hùm úc 250K/kg, Tôm sú 250K/kg, c hương 150K/kg, gh xanh 100K/kg.

VinpearLand NhaTrang :

Do Vinperland nm gia bin khơi nên đ đến “thiên đường ca min nhit đi” này, bn phi di chuyn bng các phương tin sau: canô taxi, tàu cao tc, phà và dch v cáp treo.
Nằm trên đảo Hòn Tre xinh đẹp giữa biển khơi với bãi biển trong xanh quanh năm tươi mát, khu du lịch và giải trí Vinpearland được biết đến như “thiên đường của miền nhiệt đới” với khu nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu trong khu vực, những khu vườn tuyệt đẹp mang trong mình một ốc đảo xanh cùng khu Công viên Giải trí, Phố Mua sắm… có thể níu chân bất kỳ du khách nào khi đến nơi đây. Chính vì vậy, Vinpearland đã trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
Do nm gia bin khơi nên t Nha Trang, bn phi chn mt trong các phương tin sau đ sang khu du lch Vinperland. Mi phương tin là mt thú tiêu khiu riêng cho chuyến du lch ca bn.
Phà:

Nếu bạn muốn ngắm biển Nha Trang trên những chuyến phà, bạn hãy mua vé và sẽ được đón từ đất liền đến Vinperland với hành trình dài hơn 2 hải lý. Thời gian là 20 phút (6 hải lý/tiếng).

Lịch chạy phà: 8h00 - 22h30/ mỗi ngày.

Gía vé bán lẻ:

- Người lớn:  40.000 VNĐ/người/ lượt.
- Trẻ em cao dưới 1.3m: 30.000 VNĐ/người/lượt.
- Chặng vận chuyển:  Cảng DL PQ – đảo Hòn Tre  và ngược lại.

Xin nói thêm đây là phương tiện khá lý tưởng cho những ai không thích sự sôi nổi. Hơn nữa, nếu muốn tiết kiệm chi tiêu cho chuyến du lịch của mình, phà là phương tiện lựa chọn lý tưởng nhất của bạn.

Tàu cao tốc:

Nếu bạn không thích đi phà, bạn có thể lựa chọn phương tiện nhanh hơn đó là tàu cao tốc. Tàu sẽ đón bạn ở đất liền và đến Vinpearland với thời gian 7 phút (17 hải lý/tiếng).

Lịch hoạt động: 24h/24h (30 phút /chuyến).

Giá vé bán lẻ:

- 1-4 khách: 300.000 VND/chuyến.
- 5 khách trở lên: 70.000 VND/khách.
- Chặng vận chuyển: Cảng DL PQ – VAP hoặc ngược lại.

 Riêng lịch hoạt động từ  8h00 – 18h00 có giá vé bán lẻ như sau:
- $20 /khách/2h tham quan.
- $50/khách/ cả ngày bao gồm ăn trưa tại nhà hàng Lotus.
-  Chặng vận chuyển: Cảng DL PQ – khách sạn & ngược lại.

Cáp treo:


Khách tham quan còn có thể sang đảo Hòn tre bằng hệ thống cáp treo dài 3320 mét, cáp treo dài nhất Việt Nam với 9 cột trụ trên biển và đất liền có hình dáng và cấu trúc giống tháp Eiffel, vào ban đêm sẽ được thắp sáng bằng laser. Cáp treo Vinpearl được khai trương vào ngày 10/03/2007 với độ cao nhất là 60m, trung bình là 40m so với mặt biển, bao gồm 65 cabin loại 8 chỗ với công suất chuyên chở 1000 đến 1500 lượt/giờ. Thời gian đi suốt tuyến hết 9 phút 20 giây. Cáp treo có thể hoạt động an toàn trong điều kiện gió cấp 7.



Dch v vé tàu ho :
Trước khi mua vé tàu, xin quý khách hãy tham khảo giờ tầu chạy, để phù hợp về thời gian và giá cả.
Dưới đây là lịch tàu chạy từ Hà Nội đi Sài Gòn ( lịch xuất phát và giờ đến từ Sài Gòn đi Hà Nội gần tương tự)
Tàu cao tốc Bắc Nam E1 Express Train (31 tiếng) xuất phát . 23h00 hàng ngày. Giá ( $US)
Ga 
Khoảng cách
KM
Ngồi mềm có điều hoà

 
Nằm cứng có ĐH 
Nằm mềm có ĐH 
Giờ đến
Tầng 1
Tầng 2
 
Tầng 3
 
Vinh
319
24
29
28
27
35
03.59
Huế
688
34
39
36
33
45
10.18
Đà Nẵng
791
40
46
45
42
50
12.47
Nha Trang
1,315
48
64
62
58
70
21,56
Sài Gòn
(HCMC)
1,726
56
86
84
82
90
05.00



Khách sn Sheraton Nha Trang có 284 phòng, được chia làm 10 loi, tt c các phòng đu rng rãi và có ban công vi tm nhìn tuyt đp ra bin. Khách sn được trang b nhng tin nghi hin đi bc nht vi phong cách thiết kế tinh tế đến tng tiu tiết.

Sheraton Nha Trang có khu vực hồ bơi rộng lớn (294m2) tuyệt đẹp trên lầu 6 với tầm nhìn mở và toàn cảnh ra biển. Tại khu vực hồ bơi còn có bể jacuzzi, hồ bơi cho trẻ em, ghế tắm nắng. Mang đến cho bạn một trải nghiệm hoàn toàn khác lạ và mới mẻ.

Bên cạnh đó, Sheraton Nha Trang còn có

6 nhà hàng và bars với rất nhiều món ngon theo phong cách âu, á, và không thiếu các loại đồ uống, rượu...

Phòng tập tập thể dục, Yoga được trang bị hiện đại, bao kính nên từ đây bạn có thể vừa tập luyện thư thái vừa ngắm cảnh biển

Shine Spa với 9 phòng chăm sóc thư giãn và một studio yoga. Từ đây bạn có thể vừa thư giãn, tận hưởng cảm giác được chăm sóc, vừa ngắm cảnh biển.

Khu vực bãi biển riêng của khách sạn là một trong những khu vực bãi biển đẹp nhất tại Nha Trang, nước trong xanh, cát vàng và rất nhiều ghế tắm năng chỉ dành riêng cho khách nghỉ tại khách sạn...

Một khu vực sử dụng máy tính và truy cập internet miễn phí (Link@Sheraton)
Vị trí
Khách sạn Sheraton Nha Trang tọa lạc tại một vị trí lý tưởng trên đường Trần Phú - con đường đẹp nhất tại Nha Trang chạy dọc bờ biển. Khách sạn cách sân bay 35km và chỉ cách khu chợ đêm vài phút tản bộ và cách những điểm thăm quan nổi tiếng tại Nha Trang như Tháp Bà, Viện Hải Dương Học, Cung vua Bảo Đại... chừng vài phút xe.


Novotel Nha Trang Hotel v trí thun tin tiếp cn vi mi th Nha Trang cung cp, và ch 35 km (21 dm) t Sân Bay Quc Tế Nha Trang. Dù là đi ngh hay công tác, mi phòng trong s 154 phòng ca khách sn 0-sao này đu được thiết kế đ giúp du khách thư giãn thoi mái đy phong cách vi các trang thiết b tht hin đi và chu đáo.
Vị trí
Khách sạn cách
Tháp chàm Posanư : 5.00 km
Viện Bảo tàng Nha Trang : 1.00 km
Viện Hải dương Sinh Vật Biển : 6.00 km
TRI NGUYEN : 8.00 km












Brak komentarzy:

Prześlij komentarz